Value o Halaga ng 1971 25 Sentimos

Ako po ay may isang metal detector na laruan kung saan ay mababaw lamang po ang kanyang ground penetration. Umaabot lamang po ito hanggang sa lalim na 12 inches. Pero sa pamamagitan po nito ay marami naman po akong natatagpuang mga lumang barya at ang isa sa mga ito ay ang 1971 na 25 Sentimos Philippine old coin.

Ang aking 1971 na 25 sentimos coin na ito ay akin pong na-detect sa aking bakuran kung saan ay isang dating basurahan. Nahukay ko po ito sa loob ng sampung pulgada kung saan ay nababalutan po ito ng lupa ang meron na po itong makapal na kalawang.


Kinuha ko po ito at aking lininis gamit lamang po ang tubig at malambot na tela. Dahan-dahan ko po itong lininis para hindi masira at naging maayos naman po ang kinalabasan nito. Malinaw naman po nating mababasa at nakikita ang mga nakaukit nitong mga detalye.


Atin pong kilalanin ang aking 1971 na 25 sentimos coin sa pamamagitan ng pagsuri sa mga nakaukit po nitong mga detalye.


Obverse o Harapan ng Bahagi ng 1971 na 25 Sentimos Coin


1971 24 Sentimos Obverse


Sa larawan po na ito ay atin pong nakikita ang harapan na bahagi ng aking 1971 na 25 sentimos coin. Meron na po itong mga kalawang pero ang mahalaga ay malinaw po nating nakikita ang mga nakaukit nitong mga detalye.


Dito po sa kanyang gitna ay atin pong nakikita ang nakaukit na isang kalasag. Ang tawag po ng ilan sa atin dito ay “Shield of Arms”. Sa gitnang bahagi po nito ay may nakaukit na isang araw na may mga sinag. Ang itaas pong bahagi nito ay may tatlong mga bituin. At sa ibabang bahagi naman po nito ay may nakaukit na dalawang hayop. Dito sa kanan ay nakaukit ang isang mabangis na leon at sa kaliwa naman po nito ay isang agila.


Mapapansin po natin ang isang ribbon dito sa ilalim ng shield of arms. May nakaukit pong detalye sa loob ng ribbon na ito pero hindi po kita sa ating lumang barya na ito. Ang nakasulat po sa loob nito ay REPUBLIKA NG PILIPINAS.


Sa gilid na bahagi naman po ng ating lumang barya na ito ay nakaukit ulit ang mga detalyeng REPUBLIKA NG PILIPINAS. At maliban po dito ay ang taon na 1971.


Eto pong muli ang mga nakaukit na detalye sa harapang bahagi ng 1971 na 25 sentimos coin:


  • Shield of Arms na simbolo

  • REPUBLIKA NG PILIPINAS

  • 1971


Reverse o Likurang Bahagi ng 1971 na 25 Sentimos Coin


1972 25 Sentimos Reverse


Ito naman po ang larawan sa likurang bahagi ng 1971 na 25 sentimos coin. Mapapansin po natin na meron din po itong mga kalawang na dulot po ng matagal na pagkakabaon nito sa ilalim ng lupa.


Dito po sa kanyang gitna ay agad po nating mapapansin ang malinaw na nakaukit na mukha ng isang tao na nakaharap sa bandang kaliwa. Ang kanyang pangalan ay atin naman pong mababasa dito sa kaliwang ibabang bahagi ng ating lumang barya na ito. Ang nakaukit po ito ay ang pangalang JUAN LUNA.


Para po sa mga hindi nakakaalam, si Juan Luna ay tinaguriang “director of war”. Maliban dito, siya po ay nakilala dahil sa kanyang katapangan at kakaibang paraan ng pakikipaglaban.


Sa gilid na bahagi naman po ng ating lumang barya na ito ay nakaukit naman po ang mga detalyeng LIMANGPUNG SENTIMOS at ang numerong 25. Ang mga detalyeng ito ang siya pong nagpapahayag sa face-value nito noong ito ay na-gamit sa sirkulasyon.


Eto pong muli ang mga nakaukit na detalye sa likurang bahagi ng ating 1971 na 25 Sentimos coin na ito:


  • DALAWAMPU'T LIMANG SENTIMOS
  • 25
  • JUAN LUNA
  • Nakaukit na mukha ng tao na nakaharap sa bandang kaliwa


Mga Karagdagang Detalye ng 1972 na 25 Sentimos Coin


Material Composition


Ang mga 1972 na 25 sentimos coin ay gawa po ito sa materyal na kung tawagin ay “copper-zinc-nickel”.


Weight o Timbang


Ang timbang o bigat naman po nito ay nasa 4 grams.


Diameter


Ang sukat naman po sa diametro nito ay nasa 21 mm.


Kapal o Thickness


At ang kapal naman po nito ay nasa 1.72 mm.


1971 25 Sentimos Reeded Side


Price Value o Halaga ng 1971 25 Sentimos Coin


Ang aking 1971 na 25 sentimos coin na akin pong ginamit bilang halimbawa ay isa po itong “common coins” o karaniwang barya. Kapag sinabi po natin na ang isang lumang barya ay common coins, ibig pong sabihin ay marami po ay may hawak ng ganitong uri ng lumang barya. At kung marami po ang may hawak nito, asahan natin na mababa lamang po ang presyuhan sa mga ito.


Ang presyuhan sa mga lumang barya ay meron po itong ilang mga batayan. At tanging mga eksperto sa mga lumang barya ang siyang nakakaalam sa mga ito. Kaya para ating malaman kung ano tamang halaga ng ating lumang barya, kailangan po natin itong dahil at ipasuri sa isang eksperto.


Pagdating po sa akin ay hindi po ako eksperto sa pagsusuri ng mga lumang barya at sabihin kung ano ang value o halaga nito. Ang akin pong paraan ay sa pamamagitan ng pagtatanong sa mga community groups. At ito po ang siyang aking ginawa sa 1971 na 25 sentimos coin. Eto po ang aking nakalap na presyo po nito:


UNC = ?


XF = 12.96 pesos


VF = 8.25 pesos


At ayan po ang aking mga nakalap na presyo ng 1971 na 25 sentimos coin. Ngunit ang aking isinaad na presyo po nito ay ang minimum price lamang po. Ibig pong sabihin ay dito po nag-uumpisa ang presyuhan sa lumang barya na ito sa pagitan ng buyer at seller nito.


Ang isa pang mahalagang bagay na dapat po nating malaman ay hindi po talaga stable o steady ang presyo ng ating mga lumang barya. Sadyang malaki po ang epekto ng supply at demand. Kaya maaari pong tumaas ang value o halaga ng isang lumang barya sa sunod na buwan at pwede na rin po itong biglang bumagsak.


Dahil po sa patuloy na paggalaw o pabago-bagong presyuhan sa ating mga lumang barya, ako po ay gumawa ng ating YouTube Channel na akin pong pinamagatang Pinoy Coin Hunter. Ang layunin po ng ating YouTube Channel na ito ay para magbigay ng price update sa ating mga lumang barya.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento