50 Sentimos 1967 Philippine Old Coin at ang Value Nito

Meron ka bang karanasan kung saan ay meron kang inilagay na pera sa isang taguan at ang mga ito ay tuluyan mo nang nakalimutan? Eto po ang siyang nangyari sa aking 50 Sentimos 1967 na Philippine old coin. Tinago po ito ng aking ama sa kanyang maleta at nakalimutan po niya ito ng matagal na panahon.

Nadiskubre lamang po ito ng aking nanay nang naisipan niyang buksan ang lumang maleta ng aking ama para linisin ito. At dito po niya natuklasan ang maraming mga lumang barya na tinago ng aking ama.


Kinuha ko po ang mga lumang barya paging ihalo sa aking mga koleksyon at ang isa sa mga ito ay ang 50 Sentimos coin na ating pong pag-uusapan dito. Atin po itong kilalanin sa pamamagitan ng pagsuri at pagkilatis sa mga nakaukit nitong mga detalye.


Obverse o Harapan na Bahagi ng 1967 50 Sentimos Coin


50 Sentimos 1967 Obverse


Ang atin pong nakikitang larawan ay ang harapan na bahagi ng aking 50 sentimos coin. Medyo maganda po ang kondisyon nito dahil malinaw po nating nababasa o nakikita ang mga nakaukit nitong detalye. Meron lamang po itong konting mga gasgas dahil sa isa po itong “common coins” o ginamit sa sirkulasyon.


Dito po sa kanyang gitna ay nakaukit po ang isang selyo. Eto po ay ang lumang selyo ng BSP o Bangko Sentral ng Pilipinas. At ito po ay atin din pong makikita sa iba’t ibang mga lumang barya.


Sa loob po ng selyo na ito ay may nakaukit po na isang araw na may mga sinag. At sa itaas po nito ay may tatlong mga bituin. Ang mga simbolong pong ito ay may pagkakahawig sa ating watawat. Sa ibabang bahagi naman po nito ay may dalawang nakaukit na hayop. Ang nasa kanan po ay isang mabangis na hayop na kung tawagin ay leon. At sa kaliwang bahagi naman po nito ay isang agila na nakabuka ang kanyang pakpak.


Sa ibaba ng selyo ay meron pong nakaukit na isang ribbon. Meron pong nakaukit na mga detalye sa loob nito pero hindi po gaanong malinaw. Ang nakaukit po dito ay REPUBLIKA NG PILIPINAS.


Dito naman po sa gilid ng ating lumang barya na ito ay muling nakaukit ang detalyeng REPUBLIKA NG PILIPINAS. Maliban dito ay ang taon na 1967.


Ulitin lamang po natin ang mga nakaukit na detalye sa harapang bahagi ng ating 1967 na 50 sentimos coin na ito:


  • REPUBLIKA NG PILIPINAS
  • 1967
  • Lumang logo ng BSP


Reverse o Likurang Bahagi ng 1967 50 Sentimos Coin


50 Sentimos 1967 Reverse


Kung atin pong baliktarin ang ating 1967 na 50 sentimos coin ay ganito po ang mga detalye nito na atin pong makikita. Dito po sa kanyang gitna ay atin pong nakikita ang isang nakaukit na mukha ng tao kung saan siya po ay nakaharap sa bandang kanan.


Ang kanyang pangalan ay nakaukit po dito sa ibaba na kanang bahagi ng ating lumang barya. Nakaukit po dito ang pangalang MARCELO H. DEL PILAR. Para po sa mga hindi nakakakilala sa kanya, tulad po ni Jose Rizal, siya po ay isa na rin pong tanyag na manunulat.


Sa gilid po na bahagi ng ating lumang barya na ito ay nakaukit naman po ang mga detalyeng LIMANGPUNG SENTIMOS at numerong 50.


Ang pag-uulit sa mga nakaukit na detalye sa likurang bahagi ng ating 1967 na 50 sentimos coin:


  • LIMANGPUNG SENTIMOS
  • 50
  • MARCELO H DEL PILAR
  • Nakaukit na mukha ng taong nakaharap sa bandang kanan


Mga Karagdagang Detalye ng 1967 na 50 Sentimos Coin


Material Composition


Ang 1967 na 50 sentimos coin ay gawa po ito sa material na “copper-zinc-nickel”.


Weight o Timbang


Ang timbang o bigat naman po nito ay nasa 8 grams.


Diameter


Ang sukat naman po sa diametro nito ay nasa 27 mm.


Kapal o Thickness


At ang kapal po nito ay nasa 1.95 mm.


50 Sentimos Reeded Side


Price Value o Halaga ng 1967 na 50 Sentimos Coin


Pagdating po sa presyuhan ng mga lumang barya, ang isang unang bagay na dapat po nating alamin ay kung isa po ba itong common coins, rare coins, o error coins. Ang aking 1967 na 50 sentimos coin dito ay isa po itong common coins. Ibig pong sabihin ay marami po ay may hawak ng ganitong lumang barya.


Kapag marami po ang may hawak sa isang lumang barya, mataas po ang supply nito o marami ang nagbebenta po nito. At dahil sa sitwasyon na ito, bagsak po ang value o halaga nito.


Bago po natin alamin ang bentahan sa 1967 na 50 sentimos coin, nais ko lamang pong ipagbigay alam na meron po tayong ilang mga batayan bilang basehan para matukoy ang tugma po nitong presyo. At ang tanging makakagawa sa bagay na ito ay mga eksperto ng mga lumang barya. 


Ako po ay hindi eksperto pagdating sa pagsusuri ng mga lumang barya para tukuyin ang tamang presyo nito. Ang akin pong ginagawa ay ang pagtatanong lamang sa mga community groups. At sa akin pong pagtatanong ukol sa ating 1967 na 50 sentimos coin, ito po ang aking mga nakalap na presyo:


UNC = 53.73 pesos


XF = 38.29 pesos


VF = 34.76 pesos


At ayan po mga ka-barya ang aking nakalap na presyuhan sa 1967 na 50 sentimos coin. Meron po tayong tatlong mga bersyon nito. At sa tatlong mga bersyon po nito, ang UNC ang siyang may pinakamataas ng value o halaga.


Ang aking isinasaad po na presyo dito ay minimum price lamang po ang mga ito. Dito po maaaring mag-umpisa ang usapan sa presyo ng lumang barya ang buyer at seller. Gaya po ng aking sinabi kanina, meron po tayong ibang mga batayan na siyang maaaring makaapekto sa pagtaas o pagbaba sa presyo nito.


Ang isa pang bagay na naman po nating malaman sa presyo ng mga lumang barya ay hindi po ito stable. Nagbabago po ang presyo ng mga ito kung saan ay pwedeng bumaba sa susunod na buwan o pwede na rin po itong tumaas.


Dahil dito, ako po ay gumawa ng ating YouTube Channel na akin pong pinamagatang “Pinoy Coin Hunter”. Dito po ako nagpapahayag ng price updates sa lahat ng ating mga lumang barya.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento