Price Value ng 25 Centavos 1958 Philippine Old Coin

Ang 25 centavos coin na may taong 1958 ay isa po itong napaka lumang Philippine old coin. Pero kahit ang baryang ito ay napaka luma na, ako ay hanga sa mga kolektor na may hawak nito ngayon. Sapagkat masasabi ko po na bihira na pong makahanap ng ganitong old coin.


Para sa matagal nang nakakakilala sa akin, ako ay gumagamit ng isang metal detector para maghanap ng mga nawawalang lumang barya na nakabaon sa ilalim ng lupa. Kaya sa pamamagitan ng aking gamit na ito, marami na rin po akong natagpuang iba’t ibang mga lumang barya dito sa atin.


Meron po akong natagpuan na isang 1958 na 25 centavos coin gamit ang aking metal detector. Ngunit ang problema ay hindi na po maganda ang kondisyon nito. Eto po talaga ng problema sa mga lumang barya na matagal na pong nakabaon sa ilalim ng lupa.


Sa atin pong pagpapatuloy ay kilalanin po natin ang lumang barya na ito sa pamamagitan ng pagsusuri mga nakaukit nitong detalye dito sa kanyang harapan at likurang bahagi.


Obverse o Harapan na Bahagi ng 1958 na 25 Centavos Coin


25 Centavos 1958 Obverse


Umpisahan po natin ang pagkilala sa isang 1958 na 25 centavos coin sa pamamagitan ng pagsuri dito sa kanyang obverse o harapan na bahagi.


Nakikita po natin dito sa kanyang gitna ang isang nakaukit na babae. Siya po ay nakatayo, meron po siyang mabahang buhok, at meron din po siyang mahabang kasuotan. Wala po akong ideya kung siya ay isang Pinay o isang dayuhang babae. At aking labis na ipinagtataka po dito ay kung bakit meron po siyang hawak na isang martilyo.


Sa kanyang likuran ay atin pong nakikita ang isang umuusok na bulkan. Napaka pamilyar po ang bulkan na ito dahil ito po ay atin din pong makikita sa ibang mga lumang barya. Sa mga matagal nang tagabasa ng aking blog na ito, ako po ay nakakasiguro na alam na po nila kung ano ang bulkan na ito. Pero para po sa mga hindi pa nakakaalam, ang bulkan po na ito ay walang iba kundi ang “Mount Mayon Volcano” o ang bulkang Mayon.


Maliban po sa nakaukit na nakatayo na babae at ang bulkang Mayon, mababasa naman po natin sa kanyang gilid ang mga nakaukit na salitang TWENTY FIVE CENTAVOS. Ito po ang siyang nagpapahayag sa face-value o halaga ng lumang barya na ito noong ito po ay ginamit sa sirkulasyon. Maliban po dito ay nakaukit naman po ang taong 1958.


Eto pong muli ang mga nakaukit na detalye dito sa obverse o harapan na bahagi ng 1958 na 25 centavos coin:


  • Nakatayong babae

  • Bulkang mayon

  • TWENTY FIVE CENTAVOS

  • 1958


Reverse o Likurang Bahagi ng 1958 na 25 Centavos Coin


Sa kanyang reverse o likurang bahagi ay atin naman pong nakikita dito ang nakaukit na malaking selyo ng Bangko Sentral. Eto po ang lumang bersyon na selyo ng Bangko Sentral at napalitan na po ito ngayon. Meron na po silang bagong disenyo na atin naman pong makikita sa ating mga bago at kasalukuyang ginagamit na mga barya.


Atin pong nakikita na ang lumang selyo ng Bangko Sentral ay binubuo ng iba’t ibang mga simbolo. Nakikita po natin na meron po itong tatlong mga bituin, may isang araw, agila, at leon.


Sa gilid naman po nito ay ating naman pong mababasa ang nakasulat na CENTRAL BANK OF THE PHILIPPINES.


Eto pong muli ang mga nakaukit na detalye dito sa reverse o likurang bahagi ng ating 1958 na 25 centavos coin:


  • Lumang selyo ng Bangko Sentral

  • CENTRAL BANK OF THE PHILIPPINES


Mga Karagdagang Detalye ng 1958 na 25 Centavos Coin


Material Composition


Ang 1958 na 25 centavos coin ay gawa po ito sa materyal na “copper-zinc-nickel”


Weight o Timbang


Ang timbang o bigat po nito ay nasa 5 grams


Diameter


Ang diametro naman po nito ay nasa 23.5mm


Kapal o Thickness 


At ang kapal po nito ay nasa 1.6mm


Price Value o Halaga ng isang 1958 na 25 Centavos Coin


Bago po ako magbitiw ng value o halaga na may kaugnayan sa ating lumang baryang 1958 na 25 centavos coin, nais ko lamang pong sabihin na meron po tayong iba’t ibang batayan para tukuyin ang tamang presyo nito. Kaya meron po talaga tayong mga eksperto na siyang nagsasagawa sa bagay na ito.


Pagdating po sa aking pamamaraan, ako lamang po ay nagsasaliksik at nagtatanong sa mga community groups na nagsasagawa ng bentahan sa mga lumang barya.


At base po sa aking nakalap na halaga ng isang 1958 na 25 centavos coin, ang halaga po nito ngayon ay nasa 69 pesos po. Uulitin ko lamang po mga ka-barya, ang halaga po ngayon ng isang 1958 na 25 centavos coin ay nasa 69 pesos at ito ay ang minimum price o sa presyon ito nag-uumpisa ang bentahan sa lumang barya na ito.


Dapat din po nating malaman na ang halaga ng mga lumang barya ay nagbabago po ito dahil nakadepende po ito sa supply at demand. Tumataas po ang halaga ng mga lumang barya kapag dumadami po ang bumibili nito. At bumababa naman po ang halaga ng mga ito kung walang gaanong bumibili sa mga ito.


Kung nais mo pong malaman ang mga pagbabago sa presyo ng mga lumang barya, meron po akong isang YouTube Channel (Pinoy Coin Hunter) at dito po ako madalas na nagpapahayag ng mga impormasyon ukol sa mga price updates.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento