10 Sentimos 1972 Philippine Old Coin Value

Ang tatay ko po ay isang OFW. Pero bago po siya umalis at mangibang bansa, meron po siyang mga barya noon na kanyang inilagay sa kanyang lumang maleta. Lumipas po ang ilang mga taon at binuksan po ito ng aking ina para linisin. At dito po niya natagpuan ang mga lumang baryang nakalimutan.

Ang isa po sa mga lumang barya na ito ay ang aking 1975 na 10 Sentimos Philippine old coin. Ako po ay labis na natutuwa dahil sa maganda po ang kondisyon nito. Malinaw po nating nakikita ang mga nakaukit na mga detalye nito sa harap at likod po nito.


1972 10 Sentimos Old Coin


Atin pong kilalanin ang aking 1975 na 10 Sentimos coin na ito sa pamamagitan ng pagsusuri sa mga delayeng nakaukit dito.


Obverse o Harapan na Bahagi ng 1975 10 Sentimos Coin


1972 10 Sentimos Obverse


Atin pong nakikita sa larawan na ito ang obverse o harapan na bahagi ng aking 1975 na 10 sentimos coin. Dito po sa kanyang saktong gitna ay meron po tayong nakikita na isang karaniwang sagisag o logo. Napaka karaniwan po nitong uri ng sagisag na atin din pong makikita sa iba’t ibang mga lumang barya.


Sa loob po ng sagisag na ito ay meron din po tayong makikita na mga nakaukit na detalye. Sa gitna po nito ay may nakaukit na isang araw na may mga sinag. Ang itaas naman po nito ay meron po itong tatlong mga bituin. Ang mga detalyeng ito ay may pagkakahawig po sa ating watawat.


Ang ibabang bahagi naman po ng sagisag na ito ay may dalawang nakaukit na hayop. Ang nasa kaliwa ay isa po itong agila na nakabukas ang kanyang pakpak. Sa kanan naman po nito ay nakaukit ang isang mabangis na leon.


Eto pong muli ang mga nakaukit na detalye dito sa obverse o harapan na bahagi ng ating 1975 na 10 sentimos coin:


  • REPUBLIKA NG PILIPINAS
  • 1972
  • Lumang logo ng Bangko Sentral ng Pilipinas


Reverse o Likurang Bahagi ng 1975 na 10 Sentimos Coin


1972 10 Sentimos Reverse


Kung atin naman pong babaliktarin ang 1975 na 10 sentimos coin, eto po naman po ang disenyo na atin pong makikita.


Sa kanyang gitna ay meron po tayong nakikita na isang nakaukit na mukha kung saan siya po ay nakaharap sa bandang kaliwa. Sa likuran po nito ay nakaukit ang isang pangalan na siyang nagpapakilala kung sino ang nakaukit na mukha sa lumang barya na ito. Ang nakaukit pong pangalan dito ay FRANCISCO BALTASAR.


Si Francisco Baltasar ay isa po siyang sikat na makata. Eto po ang dahilan kung bakit meron po tayong nakikitang isang malaking dahon sa kanyang ulo dito sa kanyang nakaukit na mukha.


Sa ibabang bahagi naman po ng nakaukit na mukha ay nakaukit naman po ang numerong 10. At sa gilid naman po ng ating lumang barya na ito ay nakaukit ang mga detalyeng SAMPUNG SENTIMOS. Ang mga detalyeng ito ay siyang nagsasaad sa face-value po nito noong ginamit sa sirkulasyon.


Eto pong muli ang mga nakaukit na detalye sa reverse o likurang bahagi ng ating 1975 na 10 sentimos coin:


  • SAMPUNG SENTIMOS
  • 10
  • FRANCISCO BALTASAR
  • Nakaukit na mukha ng taong nakaharap sa kaliwa


Mga Karagdagang Detalye ng 1975 na 10 Sentimos Coin


Material Composition


Ang 1975 na 10 Sentimos coin ay gawa po ito sa materyal na kung tawagin ay “copper-nickel”.


Weight o Timbang


Ang timbang po nito ay nasa 2 grams.


Diameter


Ang diameter naman po nito ay nasa 17.5 mm.


Kapal o Thickness


At ang kapal naman po nito ay nasa 1.1 mm.


Price Value o Halaga ng 1975 na 10 Sentimos Coin


Ang 1975 na 10 Sentimos coin na akin pong ipinakita dito ay isa po itong “common coins”. Kapag sinabi po nating isang common coins ang isang lumang barya, marami po ang may kasalukuyang may hawak ng ganitong uri ng lumang barya. At kung marami ay may hawak ng ganitong lumang barya, hindi po gaanong mataas ang value o halaga nito.


Sa katunayan ay marami po ang nagkokomento na ating mga ka-barya kung saan ay meron po silang mga 1975 na 10 sentimos coin at gusto po nila itong ibenta. Kaya ang karaniwan po nilang katanungan ay kung magkano ang presyuhan nito ngayon?


Bago po natin alamin ang bentahan sa 1975 na 10 sentimos coin, nais ko lamang pong ipagbigay alam na hindi po ako eksperto sa pagsusuri ng mga lumang barya para sabihin kung ano ang tugma nitong presyo. Sapagkat, meron po tayong ilang mga batayan na siyang basehan para tukuyin ang tamang presyo ng isang lumang barya at tanging mga eksperto lamang ang siyang makakagawa nito.


Ang akin pong paraan para matukoy ang mga lumang barya ay sa pamamagitan lamang po ng pagtatanong sa mga community groups. Eto po ang siyang aking ginawa dito sa ating 1975 na 10 sentimos coin at ito ang mga sumusunod na presyong aking nakalap:


BSP = 20.03 pesos


FM = 50.67 pesos


At ayan po mga ka-barya ang presyuhan sa mga 1975 na 10 sentimos coin. Mas mura po ang presyo ng BSP Mint kumpara sa Franklin Mint. Ang aking lumang barya dito ay isa po itong BSP Mint kaya ito po ay nasa halagang 20.03 pesos.


Pero dapat po nating malaman na ang presyo na akin pong isinasaad dito ay minimum price lamang po ang mga ito. Eto po ang umpisa sa presyuhan ng seller at buyer ng 1975 na 10 sentimos coin. Kaya kung meron po talagang magandang kondisyon ang iyong hawak na lumang barya, asahan mo po na mas mataas ang halaga nito sa minimum price nito.


Ang isa pang bagay na dapat po nating malaman ay nagbabago po ang presyo ng mga lumang barya. Hindi po ito fixed o stable. Kaya ang minimum price po na aking isinasaad dito ay maaaring iba na po ang halaga nito ngayon.


Dahil sa laging nagbabago ang presyo ng mga lumang barya, akin pong napag isipan na ako po ay gumawa ng aking YouTube Channel na aking pong pinamagatang Pinoy Coin Hunter. Dito po ako madalas na naglalabas ng mga bagong impormasyon tungkol sa mga lumang barya lalo na po ang price update sa mga ito.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento